TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Nên xây dựng hạ tầng Cloud Computing cho doanh nghiệp Việt Nam theo xu hướng nào?

Cloud Computing (Điện toán đám mây) đã được nhắc tới nhiều, báo chí cũng tốn nhiều giấy mực để PR về mô hình/xu hướng/công nghệ Cloud Computing .
Bạn có thể search google với cụm từ trên sẽ ra khá nhiều kết quả tìm kiếm thông tin liên quan tới Cloud Computing. Trong chủ đề này tôi ko nhắc tới khái niệm Cloud Computing nữa mà muốn cùng các bạn trao đổi, tiếp cận, triển khai, mang Cloud Computing ứng dụng thực tế vào doanh nghiệp của bạn.



Vậy, ở Việt Nam những doanh nghiệp có thể tiếp cận Cloud Computing theo hướng nào ?

Để không phức tạp hóa vấn đề, tôi tạm đề xuất có 2 hình thức tiếp cận :


1. Sử dụng lại dịch vụ Cloud Computing của 1 nhà cung cấp dịch vụ , Ví dụ : bạn có thể sử dụng Office 365 của Microsoft thay vì phải trang bị/triển khai phần mềm Office cho từng máy trạm trong công ty. Office 365 là một ví dụ đơn giản nhất về ứng dụng mô hình Cloud Computing. Ngoài ra Microsoft còn cung cấp cho bạn các dịch vụ khác như Exchange Server, SharePoint Server, SQL Server Azure, … dựa trên Cloud –> do vậy bạn ko cần phải đầu tư hạ tầng Hardware/software, triển khai tích hợp, bảo trì hệ thống nữa . Những dịch vụ như thế này có thể tạm hiểu là những Public Cloud .

2. Tự thiết lập Cloud riêng (Private Cloud) để cung cấp dịch vụ cho người dùng cuối theo nhu cầu sử dụng .

Ví dụ đơn giản nhất cho trường hợp này là cung cấp Hạ tầng như một dịch vụ (IaaS – Infrastructure as a service) cho người dùng cuối .

Giả sử công ty bạn có nhiều bộ phận phát triển phần mềm : Java Team, .NET Team, Oracle Form Report Team, Team Tester khác nhau, … họ thường xuyên có nhu cầu sử dụng những Server (Virtual Server) với những OS Server khác nhau, resouce (RAM, CPU, HardDisk, Network) khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích công việc khác nhau. Nếu như một ngày có khoảng 50 request cho IT Manager/System Admin về việc cần phải chuẩn bị Server cho họ, 10-15 request về việc thu hồi Server, 5-10 request liên quan tới điều chỉnh tài nguyên server (tăng CPU,RAM, …) … –> bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để đáp ứng được tất cả những request trên.

==> Vấn đề đặt ra là : làm sao để tất cả mọi người ở các bộ phận khác nhau có thể tự phục vụ những request của mình một cách nhanh nhất – đơn giản nhất ? Họ (những người dùng cuối) chỉ cần thao tác vài cái Click chuột là có luôn một loạt những Server cần thiết, nào thì SQL Server, MySQL Server, Linux Apache Server, Web IIS Server, … thậm chỉ cả địa chỉ IP/Server Name họ cũng không cần phải set nữa …. ==> Private Cloud giải quyết được bài toán này !

Có thể bạn quan tâm: Thuê VPS chất lượng giá rẻ tại đâu?

Những giải pháp nào để xây dựng Private Cloud ? và cụ thể triển khai từng bước cho nó như thế nào ?

Trong bài này tôi xin giới thiệu một số giải pháp để xây dựng Private Cloud của một số nhà cung cấp bao gồm một số tên tuổi lớn như : VMware, IBM, Dell, Microsoft.

Tât cả các sản phẩm đều có giá trị, và đáp ứng được các nhu cầu của một số phân khúc khách hàng nhất định.

Danh sách các giải pháp xây dựng Private Cloud :

VMware

VMware vCloud Driector

VMware vCloud Request Manager

VMware vCenter Chargeback (Nếu bạn muốn tính phí để làm dịch vụ cho thuê)

IBM

IBM Tivoli Service Automation Manager

IBM Service Delivery Manager

IBM CloudBurst

DELL

VIS Sefl-Service Creator

VIS Director

VIS Integration Suites

Microsoft

SCVMM 2012 (System Center Virtual Machnine Manager) : Microsoft cũng vừa mới ra mắt bản beta của SCVMM2012

http://www.microsoft.com/systemcenter/en/us/virtual-machine-manager/vm-vnext-beta.aspx

Các thành phần hạ tầng khác như SAN Storage, Network dành cho Private Cloud hay phân tích đi sâu vào giải pháp Private Cloud của VMware tôi sẽ trao đổi trong một bài viết riêng vào dịp khác.

Nguồn maychuao.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ THUÊ VPS CHẤT LƯỢNG GIÁ RẺ ĐẢM BẢO GIÁ TỐT - UY TÍN NHẤT